chạy ads TikTok

Hướng dẫn chạy Ads TikTok từ A-Z: Tối ưu chi phí & tăng trưởng doanh thu

TikTok không chỉ là nền tảng giải trí, mà còn là “mỏ vàng” cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng trẻ tuổi một cách sáng tạo. Với tốc độ phát triển người dùng chóng mặt, việc chạy ads TikTok đang trở thành xu hướng giúp thương hiệu tăng trưởng doanh thu nhanh chóng, đồng thời kiểm soát được chi phí quảng cáo. Vậy TikTok Ads là gì? Có bao nhiêu loại tài khoản? Cách chạy ads TikTok hiệu quả như thế nào? Bài viết dưới đây, EngageX sẽ hướng dẫn chạy tiktok ads chi tiết nhất.

TikTok Ads là gì? Các khái niệm cơ bản

TikTok Ads là nền tảng quảng cáo của TikTok. Thông qua nền tảng này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và thương hiệu tạo, quản lý và phân phối quảng cáo đến người dùng theo mục tiêu cụ thể. Thông qua TikTok Ads Manager, các nhà quảng cáo có thể thiết lập chiến dịch, nhắm đúng đối tượng mục tiêu theo độ tuổi, sở thích, hành vi và thói quen sử dụng.

Và để bắt đầu chạy quảng cáo trên nền tảng số này, các bạn cần nắm một số thuật ngữ cơ bản sau đây:

  • Campaign là thuật ngữ dùng để chỉ chiến dịch quảng cáo tổng thể.
  • Ad Group dùng để chỉ chung nhóm quảng cáo chứa các cài đặt chi tiết về mục tiêu, ngân sách, thời gian và đối tượng.
  • Ad tức các mẫu quảng cáo thực tế sẽ hiển thị tới người dùng.
  • CPM/CPC/CPA là cụm từ viết tắt chỉ các hình thức tính phí lần lượt là tính phí theo lượt hiển thị, tính phí theo lượt nhấp hoặc tính phí theo hành động cụ thể.

Những điều cần biết về chạy ads tik tok

Các dạng tài khoản TikTok Ads

Để chạy ads TikTok, bạn cần có tài khoản quảng cáo. Và hiện nay, nền tảng này hỗ trợ hai loại account chính cho khách hàng gồm có:

Tài khoản Self-Serve cho cá nhân, doanh nghiệp nhỏ(Tự quản lý)

Tài khoản Self-Serve tức tài khoản tự quản lý là loại account phù hợp với cá nhân, doanh nghiệp nhỏ hoặc những người muốn tự mình thiết lập và vận hành chiến dịch quảng cáo. Mọi thao tác và hoạt động quản lý, mọi người có thể tự cá nhân hóa, thực hiện trực tiếp trên TikTok Ads Manager.

Với loại tài khoản này, các marketer có thể dễ dàng chủ động kiểm soát ngân sách và chiến dịch. Bên cạnh đó, các bạn sẽ tự mình quản lý việc chạy ads mà không cần thông qua đơn vị trung gian. Nhờ vậy, loại hình này sẽ phù hợp cho chạy thử nghiệm và ngân sách nhỏ.

Tài khoản Agency

Tài khoản Agency là tài khoản do các đối tác TikTok tức các bên agency chính thức cung cấp và quản lý. Đây là loại account phù hợp với các doanh nghiệp lớn hoặc muốn chạy quảng cáo quy mô lớn, nhiều tài khoản.

Với hình thức chạy tik tok ads này, khách hàng sẽ được hỗ trợ trực tiếp từ agency nên hạn mức chi tiêu cũng sẽ cao hơn so với tài khoản cá nhân. Ngoài ra, với đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật, tài liệu chuyên sâu sẽ giúp cho chiến dịch được tối ưu tốt hơn.

Hai loại tài khoản chạy tik tok ads cần biết 
Hai loại tài khoản chạy tik tok ads cần biết

Các hình thức quảng cáo TikTok Ads cần biết

Một trong những yếu tố quan trọng tiếp theo các bạn cần nắm để tối ưu hiệu quả chạy quảng cáo trên tik tok đó chính là các hình thức quảng cáo.

In-Feed Ads

Đây là dạng quảng cáo xuất hiện tự nhiên trong luồng video “For You” của người dùng. Thời lượng cho mỗi ads thường từ 5-15 giây và cho phép người dùng chèn CTA như “Mua ngay”, “Xem thêm”, “Tải ứng dụng”… Chính vì thế, hình thức này sẽ phù hợp với mục tiêu chuyển đổi, tăng lượt truy cập website, hoặc tải app.

Brand Takeover Ads

Quảng cáo này sẽ xuất hiện toàn màn hình ngay khi người dùng mở app TikTok, kéo dài 3- 5 giây. Đây là định dạng mang tính “độc quyền” theo từng ngành mỗi ngày. Do đó, nếu mọi người mong muốn chiến dịch tăng độ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ trong thời gian ngắn nên cân nhắc Brand Takeover Ads để sử dụng.

TopView Ads

Top View Ads là loại biến thể của Brand Takeover nhưng xuất hiện sau 3-5 giây đầu tiên khi người dùng mở app. Thời lượng tối đa cho mỗi quảng cáo là 60 giây và có âm thanh, hình ảnh sắc nét. Loại hình này sẽ phù hợp với chiến dịch branding dài hạn, tăng thời gian tương tác.

Các loại hình quảng cáo chạy ads tiktok là gì
Các loại hình quảng cáo chạy ads tiktok là gì

Branded Hashtag Challenges

Branded Hashtag Challenges là loại hình quảng cáo khuyến khích người dùng tạo nội dung theo một chủ đề cụ thể có gắn hashtag thương hiệu. Đây là hình thức lan truyền tự nhiên nhờ vào nội dung do người dùng tạo (UGC). Vậy nên những thương hiệu muốn viral, tăng tương tác và nhận diện sâu rộng thì đây là hình thức không thể bỏ qua.

Branded Effects

Hiệu ứng tùy chỉnh (AR filters, stickers…) gắn thương hiệu cũng là một loại hình chạy ads rất được phổ biến. Hình thức này cho phép người dùng sử dụng khi quay video TikTok nên phù hợp với: ngành hàng trẻ trung, sáng tạo, mong muốn xây dựng hình ảnh thân thiện và gần gũi.

Xem thêm: >>> Chạy ads live TikTok hiệu quả – Từ chuẩn bị đến bùng nổ doanh số

Shopping Ads (TikTok Shop Ads)

Đây là hình thức quảng cáo dành riêng cho những ai bán hàng qua TikTok Shop. Shopping ads cho phép gắn sản phẩm trực tiếp vào video, livestream hoặc hiển thị trong mục “For You”. Nếu các bạn là người bán hàng online, doanh nghiệp thương mại điện tử thì rất nên cân nhắc ads bán hàng.

Tik tok shop ads dành cho các nhà bán hàng số
Tik tok shop ads dành cho các nhà bán hàng số

Quy trình các bước chạy quảng Cáo TikTok Ads từ A-Z

Để bắt đầu chạy ads TikTok hiệu quả, bạn cần nắm rõ quy trình thiết lập quảng cáo từ khâu tạo tài khoản đến theo dõi hiệu suất chiến dịch. Dưới đây là hướng dẫn từng bước cách chạy ads tik tok giúp bạn triển khai quảng cáo một cách dễ dàng và bài bản.

Bước 1: Tiến hành tạo account TikTok Ads Manager

Trước tiên, mọi người cần tạo tài khoản quảng cáo trên TikTok bằng cách truy cập vào https://ads.tiktok.com. Sau đó, thực hiện đăng ký bằng email hoặc số điện thoại. Tiếp theo đó, hệ thống sẽ yêu cầu bạn hoàn thiện thông tin doanh nghiệp, bao gồm: tên công ty, ngành hàng, phương thức thanh toán, quốc gia và xác minh tài khoản. Đây là bước nền tảng để các nhà quảng cáo có thể thiết lập và quản lý các chiến dịch quảng cáo sau này.

Bước 2: Thiết lập chiến dịch quảng cáo- Campaign cụ thể

Khi tài khoản đã sẵn sàng, người dùng có thể bắt đầu tạo chiến dịch quảng cáo đầu tiên bằng cách nhấn vào nút “Tạo” trong giao diện TikTok Ads Manager. Tại đây, bạn cần lựa chọn mục tiêu chiến dịch phù hợp với chiến lược của mình, chẳng hạn như: tăng lượt xem video, chuyển đổi (mua hàng, đăng ký), tăng lưu lượng truy cập website hay tải ứng dụng,…

Cuối cùng khi đã hoàn thành chọn mục tiêu, mọi người cần tiến hành cài đặt ngân sách chiến dịch. Để đảm bảo hiệu quả, bạn nên chạy A/B test với ngân sách nhỏ trước để đánh giá và tối ưu, rồi mới scale ngân sách lên khi đã có dữ liệu.

Bước 3: Cài đặt nhóm quảng cáo (Ad Group)

Sau khi hoàn tất bước 2, bạn sẽ đi sâu vào chi tiết nhóm quảng cáo. Đây là nơi các marketer xác định đối tượng mục tiêu và thiết lập các yếu tố vận hành.

  • Chọn vị trí hiển thị quảng cáo: TikTok có thể tự động phân phối hoặc bạn có thể tùy chỉnh kênh hiển thị (TikTok, Pangle, News Feed App).
  • Cài đặt thời gian chạy: Chọn ngày bắt đầu, kết thúc hoặc để chạy liên tục.
  • Xác định đối tượng mục tiêu: Nhắm chọn theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích, hành vi, thiết bị sử dụng…
  • Thiết lập ngân sách và giá thầu: Đặt ngân sách riêng cho từng Ad Group, chọn phương thức phân phối (tối ưu theo lượt nhấp, chuyển đổi…).
Hướng dẫn cách chạy quảng cáo tiktok ads tối ưu hiệu quả
Hướng dẫn cách chạy quảng cáo tiktok ads tối ưu hiệu quả

Bước 4: Tạo quảng cáo (Ad)

Khi nhóm quảng cáo đã được định hình, bước tiếp theo là tạo nội dung quảng cáo thực tế tức phần sẽ xuất hiện trước mắt người dùng. Mọi người có thể thực hiện bằng cách tải lên video quảng cáo có sẵn, hoặc sử dụng TikTok Creative Tools để tạo video nhanh, đơn giản mà vẫn bắt mắt. Tiếp theo đó, người dùng cần chọn ảnh thumbnail thật thu hút, viết caption ngắn gọn và chèn các CTA (call to action) rõ ràng như “Mua ngay”, “Xem thêm”, “Đăng ký ngay”.

Bước 5: Gửi xét duyệt và theo dõi

Sau khi hoàn tất việc tạo quảng cáo, bạn nhấn gửi để TikTok tiến hành kiểm duyệt. Thông thường, quá trình này mất từ 1 đến 24 giờ. Trong trường hợp quảng cáo không được duyệt, bạn sẽ nhận được lý do chi tiết để chỉnh sửa và gửi lại. Khi quảng cáo đã được phê duyệt và bắt đầu hiển thị, mọi người cần theo dõi các chỉ số quan trọng như: CTR, CPM, CPC, CVR.

Việc chạy quảng cáo TikTok không còn là “đặc quyền” của các thương hiệu lớn. Với tài khoản Self-Serve và công cụ hỗ trợ mạnh mẽ, bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận hàng triệu người dùng TikTok tiềm năng. Mong rằng với những chia sẻ vừa rồi của EngageX sẽ giúp bạn đọc tìm được cho mình hướng đi phù hợp với doanh nghiệp.

All in one