quảng cáo Google Ads không chạy ggads

Tại sao quảng cáo Google Ads không chạy ggads? Hướng dẫn khắc phục toàn diện

Google Ads là một trong những nền tảng quảng cáo mạnh mẽ nhất hiện nay, giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, không ít trường hợp người dùng gặp phải tình trạng quảng cáo Google Ads không chạy ggads, khiến ngân sách bị lãng phí mà không thu được hiệu quả. Bài viết này EngageX sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục toàn diện nhất.

5 nguyên nhân chính khiến quảng cáo Google Ads không chạy

Việc quảng cáo Google Ads không hiển thị thường bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau, từ cấu hình tài khoản đến yếu tố thị trường. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất mà bạn nên kiểm tra khi gặp phải tình trạng nói trên:

Vấn đề liên quan đến Tài khoản & Thanh toán

Một trong những lý do phổ biến khiến quảng cáo không chạy là do các vấn đề liên quan đến tài khoản. Nếu tài khoản của mọi bị tạm ngưng vì vi phạm chính sách Google, chẳng hạn như chứa nội dung bị cấm, spam, hay hành vi đáng ngờ,.. Những việc này sẽ đồng nghĩa với việc quảng cáo sẽ lập tức ngừng phân phối.

Ngoài ra, việc thiếu phương thức thanh toán hợp lệ, thẻ tín dụng bị từ chối, hoặc ngân sách tài khoản đã hết cũng khiến Google không thể tính phí và hiển thị quảng cáo. Vậy nên, tất cả những yếu tố này đều cần được xử lý trước để chiến dịch có thể hoạt động.

Vấn đề liên quan đến Cài đặt Chiến dịch & Nhóm quảng cáo

Ngay cả khi tài khoản hợp lệ, quảng cáo vẫn có thể không chạy nếu cài đặt chiến dịch chưa tối ưu. Cụ thể, ngân sách hàng ngày quá thấp có thể không đủ để Google hiển thị quảng cáo.

Ngoài ra, nếu anh em sử dụng từ khóa đối sánh quá hẹp, chưa bật chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo, hoặc sai phạm trong việc cài đặt vị trí địa lý và ngôn ngữ mục tiêu,… cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hiển thị.

Cài đặt Chiến dịch & Nhóm quảng cáo là một trong những nguyên nhân chính 
Cài đặt Chiến dịch & Nhóm quảng cáo là một trong những nguyên nhân chính

Vấn đề liên quan đến Nội dung Quảng cáo & Chất lượng

Bên cạnh hai nguyên nhân nói trên, Google rất khắt khe trong việc xét duyệt nội dung quảng cáo. Nếu nội dung vi phạm chính sách như quảng bá sản phẩm cấm hoặc đưa ra tuyên bố sai sự thật thì quảng cáo có thể bị từ chối.

Bên cạnh đó, quảng cáo không liên quan đến từ khóa, điểm chất lượng thấp, hoặc trang đích có trải nghiệm người dùng kém – tốc độ chậm, không thân thiện với di động,.. cũng khiến quảng cáo bị hạn chế hiển thị, thậm chí không chạy.

Vấn đề liên quan đến Cạnh tranh & Thị trường

Thị trường mà bạn nhắm đến cũng có thể là nguyên nhân khiến quảng cáo không hoạt động. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, nếu đối thủ sẵn sàng trả giá thầu cao hơn, quảng cáo của mọi người sẽ không được ưu tiên hiển thị.

Thêm vào đó, những thị trường ngách với lượng tìm kiếm thấp, không ổn định, hoặc tệp đối tượng bị giới hạn quá mức cũng ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng phân phối quảng cáo. Vậy nên, các bạn cần chú ý để khắc phục vấn đề hiệu quả.

Chú ý đến vấn đề cạnh tranh & thị trường để tránh bị dừng ads giữa chừng 
Chú ý đến vấn đề cạnh tranh & thị trường để tránh bị dừng ads giữa chừng

Các nguyên nhân khác ít phổ biến hơn

Ngoài các nguyên nhân chính nêu trên, còn một số trường hợp đặc biệt khác như: tài khoản mới chưa có lịch sử hoạt động nên Google cần thời gian xét duyệt; chiến lược đặt giá thầu thông minh chưa có đủ dữ liệu để hoạt động tối ưu. Chưa hết, với các lỗi kỹ thuật từ hệ thống Google Ads, trình duyệt, hoặc các tiện ích chặn quảng cáo làm gián đoạn quá trình hiển thị,… Tất cả, những nguyên nhân này tuy ít gặp nhưng vẫn cần lưu ý nếu đã loại trừ tất cả các yếu tố khác.

Cách khắc phục quảng cáo google ads không chạy

Sau khi đã nắm rõ và biết đâu là nguyên nhân khiến cho quảng cáo google ads không chạy ggads thì mọi người có thể khắc phục theo hướng dẫn sau:

Vấn đề liên quan đến Tài khoản & Thanh toán

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến quảng cáo google ads không chạy ggads là các vấn đề liên quan đến tài khoản và phương thức thanh toán. Trước tiên, người dùng nên truy cập vào mục “Chính sách tài khoản” để kiểm tra xem tài khoản có bị tạm ngưng hay gặp cảnh báo gì không.

Đồng thời, mọi người hãy cập nhật lại phương thức thanh toán, đảm bảo rằng thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng còn đủ hạn mức và hợp lệ. Trong trường hợp ngân sách tài khoản đã cạn, hãy nạp thêm tiền hoặc điều chỉnh ngân sách hợp lý để chiến dịch được tiếp tục. Nếu các bạn không thể xác định rõ nguyên nhân, việc liên hệ bộ phận Hỗ trợ Google Ads là cách nhanh nhất để nhận được hướng dẫn chính xác.

Vấn đề liên quan đến Cài đặt Chiến dịch & Nhóm quảng cáo

Sai sót trong việc thiết lập chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo cũng là nguyên nhân khiến quảng cáo không hiển thị. Trong trường hợp này, anh em nên kiểm tra lại trạng thái hoạt động của chiến dịch, nhóm quảng cáo và từng từ khóa để đảm bảo tất cả đều đang bật.

Nếu ngân sách hằng ngày quá thấp hoặc chiến lược đặt giá thầu không phù hợp thì cách tốt nhất các bạn có thể làm là hãy tăng ngân sách hoặc điều chỉnh lại giá thầu cho hợp lý. Ngoài ra, marketer nên cân nhắc mở rộng nhóm từ khóa với các biến thể hoặc đối sánh rộng hơn sẽ giúp quảng cáo có cơ hội tiếp cận nhiều hơn. Đừng quên kiểm tra lại vị trí địa lý, ngôn ngữ và thiết bị mục tiêu để đảm bảo chúng phù hợp với hành vi của khách hàng mục tiêu.

Điều chỉnh ngân sách và cân nhắc giá đấu thầu giúp khắc phục vấn đề
Điều chỉnh ngân sách và cân nhắc giá đấu thầu giúp khắc phục vấn đề

Vấn đề liên quan đến Nội dung Quảng cáo & Chất lượng

Chất lượng nội dung quảng cáo là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến khả năng hiển thị. Nếu quảng cáo bị từ chối, người sử dụng nền tảng hãy sửa lại các nội dung vi phạm chính sách để được Google phê duyệt lại.

Bên cạnh đó, tiêu đề và mô tả quảng cáo cần được viết sao cho sát với từ khóa, đảm bảo tính liên quan và nâng cao điểm chất lượng. Bạn cũng nên tối ưu lại trang đích bằng cách cải thiện tốc độ tải trang, thiết kế thân thiện với thiết bị di động và trình bày nội dung rõ ràng, dễ hiểu. Cuối cùng, mọi người hãy thử nghiệm A/B các phiên bản quảng cáo khác nhau để cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR) và liên tục tối ưu hiệu suất.

Vấn đề liên quan đến Cạnh tranh & Thị trường

Trong môi trường quảng cáo cạnh tranh khốc liệt, việc giá thầu quá thấp có thể khiến quảng cáo của bạn không thể vượt qua đối thủ để được hiển thị. Vì vậy, các nhà quảng cáo nên cân nhắc nâng giá thầu từ khóa để tăng tính cạnh tranh.

Đồng thời, mọi người nên mở rộng khu vực địa lý, tệp đối tượng, hoặc triển khai chiến dịch remarketing sẽ giúp tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Để luôn nắm bắt xu hướng và điều chỉnh chiến lược kịp thời, marketer nên thường xuyên phân tích hoạt động của đối thủ thông qua các công cụ như Ahrefs, SpyFu hoặc iSpionage.

Phân tích hoạt động đối thủ giúp chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn 
Phân tích hoạt động đối thủ giúp chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn

Một số nguyên nhân khác cần biết khi triển khai chạy ads

Trong phần cuối của bài viết, chúng tôi sẽ chia sẻ tới mọi người một số các nguyên nhân khác để chiến dịch quảng cáo trở nên hiệu quả hơn nhé.

Lịch quảng cáo (Ad Schedule) không phù hợp

Một nguyên nhân thường gặp khiến quảng cáo Google Ads không hiệu quả là lịch quảng cáo (Ad Schedule) không phù hợp. Nhiều nhà quảng cáo chỉ thiết lập cho quảng cáo hiển thị vào những khung giờ hoặc ngày nhất định, nhưng đó lại là khoảng thời gian không có nhiều người tìm kiếm.

Và điều này dẫn đến việc quảng cáo không được phân phối. Để khắc phục, bạn nên phân tích hành vi người dùng thông qua công cụ Google Analytics. Từ đó mọi người sẽ dễ dàng điều chỉnh lại khung giờ hiển thị quảng cáo sao cho trùng khớp với thời điểm khách hàng mục tiêu hoạt động online nhiều nhất.

Một số các nguyên nhân khác khiến gg ads dừng, không hoạt động 
Một số các nguyên nhân khác khiến gg ads dừng, không hoạt động

Vấn đề về theo dõi chuyển đổi

Bên cạnh đó, vấn đề về theo dõi chuyển đổi (conversion tracking) cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả chiến dịch. Nguyên nhân có thể do mã theo dõi bị lỗi, cài đặt sai vị trí trên trang web hoặc không hoạt động trên phiên bản mobile.

Để xử lý, người dùng hãy sử dụng Google Tag Assistant hoặc Google Tag Manager để kiểm tra và đảm bảo mã theo dõi được đặt đúng vị trí – thường là sau thẻ </head> hoặc trên trang cảm ơn sau khi chuyển đổi hoàn tất.

Đặc biệt, nếu bạn đang sử dụng chiến lược giá thầu tự động (Smart Bidding) thì việc theo dõi chuyển đổi chính xác là yếu tố sống còn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hệ thống học máy có thể tối ưu đúng mục tiêu hay không.

Xem thêm: >>> Chạy Google Ads chiết khấu – Bật mí sự thật đằng sau

Việc quảng cáo Google Ads không chạy có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều quan trọng là bạn cần kiểm tra kỹ từng yếu tố, theo dõi liên tục và tối ưu đều đặn. Nếu cần, hãy nhờ đến chuyên gia hoặc dịch vụ tối ưu quảng cáo để đảm bảo quảng cáo Google Ads luôn hoạt động ổn định và hiệu quả nhất.

All in one